Thay đổi màu sắc

KỶ NIỆM 33 NĂM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 01/10

Thứ ba - 01/10/2024 15:01
KỶ NIỆM 33 NĂM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 01/10
Cách đây 33 năm, ngày 14/12/1991, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế người cao tuổi. Trong suốt 8 năm qua chúng ta triển khai thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam là việc làm có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với bố mẹ, ông bà và tinh thần “kính lão, trọng thọ”; đồng thời thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT.
          Trong quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta, Đảng và Bác Hồ luôn coi trong việc phát huy vai trò và lực lượng của các cụ cao tuổi. Người cao tuổi ở nước ta không chỉ có công sinh thành, giáo dưỡng lớp trẻ, mà còn là lớp người có vai trò rất lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Quốc hội nước ta đã ban hành pháp lệnh NCT, quy định cụ thể về phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung Ương Đảng đã đề ra yêu cầu: Xây dựng chính sách chăm sóc sức khỏe, quan tâm hơn nữa đến NCT… Từ đó Thủ tướng chính phủ ra Quyết định số 544 ngày 25/4/2015: lấy tháng 10 hàng năm là tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam.  Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kính trọng người già và yêu quý trẻ em, Người xem những vị thượng thọ “là của quý của dân tộc” và những tấm gương sáng của các cụ phụ lão và thanh thiếu niên là “tượng trưng phúc đức của nước nhà” trong đường lối cách mạng dựa vào sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương “Vận động tất cả các lực lượng không để sót một người dân nào góp thành lực lượng toàn dân”. Trong đó giới phụ lão có vai trò đặc biệt quan trọng. Người nhấn mạnh “Trách nhiệm của các cụ phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước mất phụ lão cứu, nước suy sụp phụ lão phù trì”. Người còn nói “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” và Người chủ trương phải chống giặc dốt đi đôi với chống giặc ngoại xâm. Người còn khẳng định truyền thống Diên Hồng là truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc ta và riêng các cụ phụ lão ta.Tiếp tục truyền thống Diên Hồng vĩ đại các cụ phụ lão cũng không vì tuổi cao, tóc bạc mà hưởng thụ thanh nhàn, các cụ còn tổ chức đội bạch đầu quân để làm những công việc như: Khuyến khích con cháu tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, gìn giữ trật tự trị an trong làng xóm, giúp đỡ dân quân, tăng gia sản xuất , trồng cây gây rừng, cổ động bà con đặt hũ gạo chống Mỹ cứu nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về “tuổi cao chí càng cao”. Cả cuộc đời Bác luôn chiến đấu hy sinh không mệt mỏi vì dân, vì nước quên cả tuổi già, quên cả bản thân. Có thể nói, nổi vui buồn, tình thương yêu của Bác đều gắn bó với Tổ quốc ,với nhân dân, trong đó có lớp NCT. Người đã quên đi hạnh phúc riêng của mình, sẵn sang lấy tình yêu quê hương đất nước, yêu thương tất cả mọi người để làm nguồn sống , nguồn hạnh phúc . Người luôn lo trước nổi lo của thiên hạ . Cuộc đời của Người là đức hy sinh cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tương lai vận mệnh đất nước , vì ấm no hạnh phúc của nhân dân. Người sống thật giản dị, không xa hoa, tạo nên một con người tuyệt vời.
  Để thiết thực kỷ niệm 33 năm “ Ngày quốc tế NCT 01/10” và thực hiện “ Tháng hành động vì NCT xã Lộc Hòa năm nay”. Trong thời gian qua, nhất là năm 2024 này, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các cấp, sáng ngày 01/10/2024 Ủy ban nhân dân xã tổ chức Lễ kỷ niệm 33 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam (01/10/1991 – 01/10/2024) và chúc thọ, mừng thọ năm 2024.
Đến dự Lễ có đ.c Lê Hồng Quân – PBT.TT ĐU, đ.c Nguyễn Xuân Cường – PCT. UBND xã, đ.c Nguyễn Thị Lan – CT. UBMTTQ.VN xã, cùng các đ.c đại diện Ban ngành đoàn thể, Ban điều hành 8/8 ấp, và hơn 50 cụ cùng về tham dự.
Tại buổi Lễ đ.c Lê Hồng Quân đã gửi lời chúc mừng đến các cụ, kính chúc cho các cụ luôn sống vui, sống khỏe, sống đời với con cháu, và luôn tham gia đóng góp tích cực sức lực và trí tuệ cho xã nhà.
 

















 

Tác giả: Nguyễn Nhớ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây